Subscribe Us

header ads

Cấu tạo máy nén khí trục vít như thế nào?

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và cấu tạo máy nén khí trục vít


Thông tin nguyên lý vận hành và cấu tạo máy nén khí trục vít luôn được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nội dung bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về cấu tạo của thiết bị này.

Cấu tạo máy nén khí trục vít


Để vận hành, máy nén khí trục vít cần có các bộ phận cấu thành, giúp thiết bị có thể làm việc đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Hiện nay thị trường có hai loại máy nén khí trục vít phổ biến bao gồm máy có dầu và không dầu. Trong đó, cấu tạo có khác nhau, những vị trí của từng bộ phận sẽ khác biệt với từng hãng sản xuất.

Cấu tạo máy nén khí trục vít

Tuy nhiên, mỗi bộ phận và linh kiện cấu tạo nên mát đều thực hiện chức năng và có nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Chẳng hạn như trục vít của máy ngâm dầu sẽ được ngâm hoàn toàn trong dầu. Dầu máy có chức năng bôi trơn, giải nhiệt cho máy nén khí và làm kín các khe hở trong chi tiết máy.

Một số bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy nén khí trục vít, bao gồm:

- Cụm đầu nén.
- Két giải nhiệt dầu, giải nhiệt khí.
- Lọc tách dầu.
- Bình chứa dầu.
- Van các loại.
- Cảm biến gồm cảm biến áp suất, cảm biến nhiệt độ…

Nguyên lý làm việc máy nén khí trục vít


Loại máy này hoạt động theo nguyên lý ăn khớp. Máy gồm hai trục vít nhiều đầu mối răng ăn khớp với nhau và quay ngược chiều trong đó mỗi trục dẫn động nhận truyền từ động cơ và truyền cho trục bị dẫn động qua cặp bánh răng nghiêng.

Khi đó, không khí được hút vào và được nén đẩy sang đầu kia của cặp trục. Hai trục vít làm việc đảm bảo không va chạm, tránh ma sát vì thế đảm bảo tuổi thọ chi tiết máy cao hơn, không gây ảnh hưởng đến độ bền bỉ của thiết bị.

Tuy nhiên, nhược điểm của loại máy này là khó khăn trong chế tạo và sửa chữa khi có sự cố. Số vòng quay của trục đạt 3.000 vòng/ phút, thậm chí còn đạt 15.000 vòng/ phút.

Năng suất của thiết bị này được tính năng công thức cụ thể: Q = (FiZi + F2Z2).L.n.Ầ0 (m3/phút). Trong đó, Fi và F2 là diện tích ngang của những rãnh ăn khớp trên mỗi trục vít, Zi và Z2 là số răng của mỗi trục vít, L là chiều dài đường vít và n là số vòng quay của trục vít trong thời gian một phút.
Còn X0 là hệ số cấp, phụ thuộc vào khe hở giữa hai trục vít với nhau và giữa trục vít với xi lanh. Ầ0 = 0,5 – 0,75. Dựa vào cấu tạo máy nén khí trục vít và công thức này, nếu như muốn thay đổi năng suất của thiết bị người ta sẽ đóng bớt cửa hút hay xả vòng hơi nén từ phía đẩy về phía hút.

Những thông tin quan trọng này liên quan đến nguyên lý vận hành và cấu tạo máy nén khí trục vít. Hy vọng, với những chia sẻ này bạn sẽ hiểu hơn về thiết bị công nghiệp này và có quyết định ứng dụng chúng vào sản xuất và đời sống tốt nhất. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét